clock
logo

ไขข้อสงสัย! ธงมนต์หลากสีที่ทิเบต คืออะไร

March 31, 2024 | by Panda Holiday

ทิเบต หรือที่เรารู้จักกันใน "เขตปกครองตนเองทิเบต" เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในที่ราบสูงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ พุทธศาสนา และภูมิทัศน์ที่สวยงาม รวมถึงเทือกเขาหิมาลัย ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่สำคัญ ทิเบตมีประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อน รวมถึงช่วงเวลาแห่งอิสรภาพและการรวมตัวกันในจักรวรรดิจีนธงมนตรา ซึ่งธงมนตราเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภของชาวทิเบต หลายๆคนอาจสงสัยว่า ทำไมชาวทิเบตต้องติดธงหลากสีไว้ตามทาง แล้วธงนั้นมีไว้เพื่อช่วยเรื่องอะไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันค่ะ

จุดกำเนิดของธงมนตรา เดิมนักบวชได้มีการย้อมผ้าเป็นสีต่างๆ เพื่อใช้ประกอบพิธีรักษาความเจ็บไข้ได้ป่วย ช่วยปรับธาตุต่างๆในร่างกาย จะได้หายเจ็บป่วย สุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ โดยธงมนตราจะมีลักษณะเป็นผ้าทอไหมผืนบางๆ มีบทสวดมนต์จารึกไว้บนธง

ธงมนตรามีทั้งหมด 5 สี ซึ่งหมายถึงธาตุทั้งหมด 5 ธาตุ และจัดเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้าย หรือจากล่างขึ้นบนก็ได้ เริ่มจาก

1. สีน้ำเงิน ธาตุน้ำ สุขภาพดี อายุยืน 2. สีขาว ธาตุลม การทำความดีที่บริสุทธิ์ 3. สีแดง ธาตุไฟ ความสมหวัง 4. สีเขียว ธาตุไม้ ความเห็นอกเห็นใจ ความมีชีวิตชีวา 5. สีเหลือง ธาตุดิน ชัยชนะเหนืออุปสรรคทั้งมวล

ธงมนตราจึงเป็นความเชื่อในลัทธิดั้งเดิมของชาวทิเบต และกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชาวพุทธทิเบตถึงทุกวันนี้ และชาวทิเบตยังถือว่าการผูกธงมนตราเป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมสิริมงคล และขอพรให้มีชีวิตยืนยาว โดยธงมนตรานี้จะนิยมแขวนโยงขวางเส้นทางเดินตัดภูเขา ทางลัดเลาะ ลำธาร ในวัด หรือสิ่งก่อสร้างศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้มนตราเป็นถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์ ได้ล่องลอยไปกับสายลมที่พัดผ่าน จนกระทั่งถึงสรวงสวรรค์ที่สถิตแห่งทวยเทพ

https://youtube.com/shorts/c-qFLV4CDyw?si=7EGoIZPZGlvCIJpy

หากคุณลูกค้าสนใจข้อมูลเพิ่มเติมของโปรแกรมทัวร์จีนทิเบต พาคุณมาสัมผัสประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม แพนด้า ฮอลิเดย์ พร้อมดูแลลูกค้าทุกท่านค่ะ และยังมีบริการรับจัดนำเที่ยวสัมมนา ทัศนศึกษา ดูงาน สำหรับคณะทัวร์และส่วนบุคคลภายนอกประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวภายนอกราชอาณาจักร บริการรับยื่นและปรึกษาการขอวีซ่า และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การันตีด้วยประสบการณ์มามากกว่า 20 ปี

สอบถามโปรแกรมท่องเที่ยว รับจัดกรุ๊ปส่วนตัว กรุ๊ปวีไอพี
Hotline : 086-317-1624 Office : 02-157-0999
Facebook : PandaHolidayTour
Line : @pandaholiday
Email : salespandaholiday@gmail.com
รับชมโปรแกรมทัวร์อื่นๆอีกมากมายที่ YOUTUBE : Panda Holiday - แพนด้า ฮอลิเดย์